Hướng dẫn các hình thức nạp BHXu
App Cưa trai App Con Cóc là cậu Ông Trời
Tin tức

Ngân hàng điện tử - giải pháp cho thanh toán hiện đại

11h11' | 15/08/2012

Ngân hàng điện tử là mô hình cho phép thực hiện các giao dịch không cần tiếp xúc trực tiếp với nhân viên ngân hàng hoặc bên trung gian nào khác.

 

Ngân hàng điện tử là mô hình cho phép thực hiện các giao dịch không cần tiếp xúc trực tiếp với nhân viên ngân hàng hoặc bên trung gian nào khác.

Tại TiênPhongBank với một máy tính kết nối Internet hoặc một chiếc điện thoại di động cài ứng dụng TPB Mobile Banking, khách hàng ở mọi nơi đều có thể thực hiện giao dịch với ngân hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Ngân hàng điện tử thông thường được phân làm 4 giai đoạn phát triển đó là:

  1. Brochure-ware (Chủ yếu là tra cứu thông tin và quảng cáo sản phẩm, không thực hiện giao dịch)
  2. E-Commerce (Một vài nghiệp vụ được thực hiện, sử dụng giao dịch trực tuyến như một kênh bổ xung)
  3. E-Business (Các quy trình đều có gắn với giao dịch trực tuyến, tích hợp và chia sẻ thông tin)
  4. E-Bank (Chuyển từ cung cấp dịch vụ tài chính sang cung cấp giải pháp hoàn chỉnh cho khách hàng)

Mô hình ngân hàng điện tử thể hiện tính ưu việt của nó đó là:

Tiết kiệm chi phí, giảm bớt các thủ tục giấy tờ, tạo thuận lợi cho việc thực hiện các giao dịch. Các giao dịch qua kênh điện tử có chi phí vận hành rất thấp. Chi phí chủ yếu là đầu tư ban đầu, ngân hàng không cần đầu tư nhân sự, địa điểm và các chi phí in ấn, lưu chuyển hồ sơ cho việc giao dịch. Khách hàng có thể giao dịch ở mọi nơi không phải đến phòng các giao dịch. Thời gian giao dịch không bị hạn chế trong 8 giờ làm việc mà có thể bất kỳ lúc nào kể cả ban đêm.

Giao dịch thông qua ngân hàng điện tử nhanh hơn so với giao dịch truyền thống. Thông thường giao dịch tại quầy cho một khách hàng chuyển tiền mất khoảng 15 phút không kể thời gian đi lại và chờ đợi, nhưng giao dịch trên Internet, Mobile hoặc qua hệ thống thẻ chỉ qua một vài thao tác đơn giản trong một vài phút.

Với ngân hàng điện tử, các bên liên quan có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau, không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Điều này cho phép các khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong khi mua bán. Với người tiêu dùng, họ có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thật nhanh chóng.

Không phải mang theo nhiều tiền mặt, giảm thiểu rủi ro mất, tiền giả, nhầm lẫn, thời gian kiểm đếm. Tường minh các giao dịch giảm bớt được việc thiếu minh bạch so với giao dịch bằng tiền mặt.

Với những lợi ích như trên ngân hàng điện tử chính là giải pháp tiên phong trong việc đơn giản hóa hoạt động thanh toán. Những ngân hàng thực sự nhận thức được giá trị của ngân hàng điện tử sẽ là người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh về chi phí và chất lượng dịch vụ.

Ngay từ khi thành lập cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các ứng dụng cơ bản của ngân hàng truyền thống, TiênPhongBank đã đầu tư đồng bộ hệ thống cho việc phát triển ngân hàng điện tử. Ngân hàng Tiên Phong là một trong rất ít các ngân hàng có dịch vụ Internet Banking, Thẻ ngay từ năm đầu thành lập, trong vòng chưa đầy một năm thì dịch vụ Mobile banking cũng được đưa vào sử dụng.

Hiện tại với Ngân hàng Tiên Phong thông qua dịch vụ Ngân hàng điện tử khách hàng có thể:

- Tra cứu số dư tài khoản, lịch sử giao dịch, các thông tin dịch vụ gia tăng (tỷ giá, lãi suất, điểm đặt ATM, địa điểm giao dịch, v.v.).

- Chuyển khoản tới các tài khoản nội bộ trong ngân hàng.

- Chuyển khoản tới tất cả các ngân hàng trên toàn lãnh thổ Việt nam

- Gửi tiền tiết kiệm trực tuyến

- Đặt lệnh chuyển khoản định kỳ

- Nạp thẻ trả trước (Topup)

- Thanh toán hóa đơn với FTel và sắp tới là thanh toán tiền cước điện thoại di động, chuyển tiền hai chiều với công ty chứng khoán FPTS.

- Khách hàng sử dụng thẻ của TiênPhongBank có thể tra cứu thông tin tài khoản và rút tiền tại trên 3500ATM trên toàn quốc.

Ngoài ra còn nhiều dịch vụ khác đang được triển khai cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê đến 31/12/2009 Ngân hàng Tiên phong có 7.908 khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking, 597 khách hàng sử dụng dịch vụ mobile banking và 13.172 khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ. Số lượng giao dịch quý 4/2009 là 12.681, tổng giá trị giao dịch quý 4 là 612 tỷ đồng. So với quý 3 số lượng giao dịch giao dịch qua các kênh Ngân hàng điện tử tăng 40% và giá trị giao dịch tăng gấp 2,2 lần. Số lượng quý 4 giao dịch thẻ là 100,267 lượt và tổng giá trị giao dịch 105 tỷ đồng.

Bùi Quang Cương

Tin tức đã đưa